ศาสนสถานในพื้นที่
วัดถ้ำเสาหินพญานาค (ศาสนาพุทธ)

clock 02 มิ.ย. 2563 view 1848 ครั้ง

     วัดถ้ำเสาหินพญานาค ตั้งอยู่เลขที่ 399 หมู่ที่ 3 บ้านถ้ำปลา ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2481 ที่ดินตั้งวัด 90 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา ปัจจุบัน พระครูประภัสร์จิตสังวร เป็นเจ้าอาวาส สังกัดคณะสงฆ์ มหานิกาย  มีนายธวัช อินต๊ะวงค์ เป็นไวยาวัจกร และมีนายเมืองใจ โกแสนตอ เป็นมัคนายก .

     ประวัติโดยสังเขป 

     ถ้ำเสาหินพญานาค สภาพวัดแต่เดิมก่อนสร้างวัด มีลักษณะเป็นเนินดินมีคูน้ำล้อมรอบบริเวณ คล้ายกับที่ตั้งของเมือง(เวียง)ในสมัยก่อนๆ ด้านทิศตะวันตกติดกับภูเขา  มีลำห้วยเล็กมีน้ำไหลออกจากรูใต้ถ้ำ ไหลมารวมที่เดียวกันกับลำน้ำที่มาจากถ้ำปลาและถ้ำน้อย แล้วไหลออกไปสู่ในหมู่บ้าน เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๐ หลวงพ่อนิรมล สุทธิญาโณ ได้ย้ายมาจากพุทธสถานถ้ำปลามาพัฒนาที่นี่ ตอนแรกนั้นยังไม่มีประชาอุปถัมภ์ ต่อมาภายหลังเมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๕๑๙ ชาวบ้านที่เคยอุปถัมภ์พุทธสถานถ้ำปลาได้แยก หมู่บ้าน มาขออุปถัมภ์บำรุงกับหลวงพ่อ ท่านจึงอนุญาตให้มาบำเพ็ญบุญได้ ต่อจากนั้นก็ได้เริ่มสร้างเสนาสนะขึ้นหลายอย่าง อาทิเช่น กุฏิ วิหาร ศาสนา และห้องน้ำ เป็นต้น
     ชื่อวัดถ้ำเสาหิน ตั้งตามชื่อของถ้ำที่อยู่ทางทิศตะวันตก ซึ่งในถ้ำนั้นมีลักษณะเป็นหินย้อยลงมาจรดเบื้องล่าง มีสันฐานคล้ายเสาบ้านมีหลายๆต้น ในถ้ำนั้นลึกเข้าไปประมาณ ๕๐-๗๐ เมตร(เคยเป็นที่เก็บวัตถุโบราณ)ที่สุดของถ้ำเป็นที่โล่งกว้าง ณ ที่ตรงนี้จะเรียก ว่า ลาน(ข่วง)พญานาค อันเป็นที่มาของคำว่า"ถ้ำเสาหินพญานาค"ดังกล่าว 

     ประกอบด้วยพระภิกษุ สามเณรดังนี้ 

1.พระครูประภัสร์จิตสังวร เจ้าอาวาส

2.พระมหาจักรินทร์ กุสลจตฺโต

3.สามเณรขวัญชัย จันทาพูน

4.สามเณรณัฐพนธ์ เชื้อเจ็ดตน

5.สามเณรน้อง ลองใจคำ

6.สามเณรเพชร ชัยปัญญา


เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น